ปลูกผักสวนครัวง่าย ๆ แค่ริมระเบียงก็ทำได้ ?

ปลูกผักสวนครัว

นอกจากคุณใช้พื้นที่ริมระเบียงคอนโดหรือหอพักสำหรับตากผ้าแล้ว คุณใช่ทำอะไรอีกบ้าง? แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าพื้นที่ใช้สอยเพียงเล็กน้อยอย่างระเบียงเนี่ย สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ในบทความนี้จะพาทุก ๆ ท่านมารู้จักกับวิธีจัดสรรการใช้งานระเบียงที่พักร่วมกับการปลูกผักสวนครัวอย่างง่าย ๆ กินได้และใช้งานได้จริงกันครับ อย่ารอช้า….ไปชมกันเลย

จัดสรรพื้นที่ริมระเบียงอย่างไรให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ?

ก่อนอื่นเลย เราควรที่จะสำรวจพื้นที่ระเบียงของเราก่อนว่า สามารถจัดวางสิ่งของต่าง ๆ อะไรได้บ้าง มีพื้นที่เยอะแค่ไหน ซึ่งใช้หลักง่าย ๆ ดังต่อไปนี้
– แบ่งสรรส่วนพื้นที่ใช้สอยทั่วไปแยกกับพื้นที่ที่จางกระถางและรางปลูกผักสวนครัว เช่น พื้นที่ตากผ้า เป็นต้น
– เตรียมวัสดุอุปกรณ์และกระถางหรือรางสำหรับปลูกพืชผักสวนครัว
– หากระเบียงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้ทำการแบ่งส่วนการเพาะปลูกกับใช้สอยทั่วไป(รวมถึงการตากผ้า) ในอัตราพื้นที่ 1ต่อ3 หรืออาจจะแบ่งในอัตราส่วน 1ต่อ1 ก็ได้หากมีพื้นที่กว้างพอ เป็นต้น

พืชผักสวนครัวที่สามารถปลูกริมระเบียงได้มีอะไรบ้าง ?

พืชผักสวนครัวที่จะนำมาปลูกบริเวณกระถางริมระเบียงนั้น ควรที่จะเป็นพันธุ์ที่ทนแดด ดูแลง่าย ใช้เวลาปลูกไม่นานก็สามารถรับประทานได้และเหมาะแก่การใช้งานในการทำอาหาร ซึ่งเราสามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้

1. ผักกวางตุ้ง เป็นพันธุ์พืชที่สามารถปลูกได้ง่าย แต่ต้องอาศัยการดูแลเพิ่มเติมในเรื่องของการรดน้ำต้องสม่ำเสมอ ซึ่งมีวิธีการปลูกในกระถาง คือ นำเมล็ดกวางตุ้งแช่น้ำอุ่นทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นนำเมล็ดใส่ลงในกระถางที่เตรียมดินไว้แล้ว ใช้นิ้วจิ้มให้เป็นหลุมก่อนหยอดเมล็ดผักลงไปหลุมละ 2 เมล็ด รดน้ำให้ชุ่ม หลังจากนั้นให้รดน้ำเช้า-เย็น จนเริ่มแตกใบออกมา แล้วค่อยย้ายต้นอ่อน ออกไปปลูกให้ห่างกัน 5-6 เซนติเมตร  ระยะเวลาเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 40-60 วัน

2. พริก เป็นพืชผักอีกหนึ่งชนิดที่น่าปลูก  เพราะสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายแบบ มีวิธีการปลูก เช่นเดียวกับการปลูกผักกวางตุ้งนั้นเอง ระยะเวลาเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 40-60 วัน

3. กระเพรา เป็นพืชผักที่เหมาะแก่การปลูกริมระเบียงเป็นที่สุด เนื่องจากดูแลได้ง่าย ทนแดด ทนฝน โดยมีวิธีการปลูก คือ ตรียมดินปลูกกะเพราโดยดินที่ใช้ควรระบายน้ำได้ดี แล้วจึงหว่านเมล็ดกะเพราลงไปในกระถาง ใช้ฟางคลุมแล้วรดน้ำให้พอชื้น เช้า-เย็นจนเริ่มเห็นต้นกล้ากะเพรางอกจากดิน เมื่อต้นกะเพราโต พยายามเด็ดยอดอ่อนที่มีดอกทิ้งทุกเช้า เพื่อไม่ให้ต้นกะเพราตายและควรตั้งไว้ในที่แดดจัด ระยะเวลาเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 40-50 วัน

ในการปลูกผักในกระถางแต่ละชนิดจะต้องอาศัยการดูแลที่แตกต่างกันไปบ้าง นอกจากสภาพแวดล้อมบริเวณริมระเบียงที่จะส่งผลต่อการดูแลเก็บเกี่ยวผักสวนครัวของท่านแล้ว ศัตรูคู่แค้นอีกชนิดหนึ่งที่เราควรเฝ้าสังเกต ระวังไม่ให้การปลูกเสียเปล่านั้นก็คือ “นก” นั้นเองครับ ทั้งนี้การใช้พื้นที่บริเวณริมระเบียงให้เกิดประโยชน์ทั้งการใช้สอยและปลูกผักสวนครัว จึงเหมาะแก่ชาวเมืองในยุคปัจจุบันมากเพราะทั้งประหยัดและห่างไกลจาก COVID-19 ได้อีกด้วย